ความรู้การเรียน
คุณเคยมีประสบการณ์แบบนี้มั้ย?
- จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เพราะคิดว่าเมื่อคนได้รับความรู้ ก็จะสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ดีขึ้น
- พัฒนาหลักสูตรออนไลน์เกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ เพราะคาดว่าเมื่อคนมีความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจ ก็จะสามารถทำธุรกิจได้ประสบความสำเร็จ
และกิจกรรมที่เรามักเจออยู่บ่อยๆ ก็คือ การให้ผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ทั้งทฤษฏี และข้อควรปฏิบัติว่ามีอะไรบ้าง
สิ่งที่อาจเกิดขึ้นคือถึงแม้การอบรมหรือหลักสูตรจะมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ และผู้เรียนก็ได้รับความรู้เป็นอย่างดี แต่ไม่ได้หมายความว่า เมื่อกลับไปออกไปสู่โลกความเป็นจริงแล้ว คนๆ นั้นจะสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น
คนที่เรียนจบด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำธุรกิจประสบความสำเร็จทุกคน หรือคนที่ผ่านการอบรมเรื่องการดูแลสุขภาพมาแล้ว ก็ใช่ว่าจะนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันเสมอไป
เพราะการทำให้คนมี “ความรู้(Knowledge)” อาจไม่ใช่สิ่งเดียวกับการทำให้คนเกิด “การเรียนรู้(Learning)”
แล้ว “การเรียนรู้” คืออะไร? เราควรทำอย่างไรหากต้องการสร้างการเรียนรู้?
การเรียนรู้ คือ…?
หนังสือ Design for How People Learn เขียนโดย Julie Dirksen พูดถึงการออกแบบการเรียนรู้ไว้ว่า…
เป้าหมายของการออกแบบการเรียนรู้ที่ดี คือ ทำให้ผู้เรียนเกิดความสามารถใหม่ หรือพัฒนาความสามารถเดิมให้ดีขึ้นผ่านประสบการณ์การเรียนรู้ที่ได้รับ และนำความสามารถเหล่านี้ไปใช้ในโลกความเป็นจริง ช่วยให้ผู้เรียนได้ทำในสิ่งที่ต้องการได้
จะเห็นได้ว่า การเรียนรู้ไม่ได้หมายความถึงการมีความรู้เพียงอย่างเดียว แต่การเรียนรู้เกิดจากการได้รับ “ประสบการณ์”บางอย่าง ซึ่งการเข้าร่วมอบรมหรือเรียนหลักสูตรบริหารธุกิจก็เป็นประสบการณ์รูปแบบหนึ่ง และการได้รับการถ่ายทอดความรู้จากผู้เชี่ยวชาญก็เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเรียนรู้
การออกแบบการเรียนรู้ คือ การออกแบบประสบการณ์ให้กับผู้เรียน โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาความสามารถ และนำความสามารถนั้นไปช่วยทำบางสิ่งบางอย่างที่ผู้เรียนต้องการจะทำในชีวิตจริง
หากต้องการให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ ก็ต้องพิจารณาว่าผู้เรียนควรมีความสามารถในเรื่องอะไรบ้างที่จะช่วยให้ทำธุรกิจได้สำเร็จ และปัจจุบันความสามารถเหล่านั้นมีอยู่ในตัวผู้เรียนมากน้อยเพียงใด และควรได้รับประสบการณ์ในรูปแบบใดบ้าง ใช้การบรรยายให้ความรู้เพียงอย่างเดียวพอหรือไม่ หรือต้องใช้กิจกรรมอื่นเข้ามาช่วยเสริม เพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียน และนำความสามารถเหล่านั้นกลับไปใช้ในการทำธุรกิจภายหลังเรียนจบหลักสูตรแล้ว
สิ่งสำคัญคือ “ลงมือทำ”
นอกจากนี้ หนังสือยังได้กล่าวอีกว่า ประสบการณ์เรียนรู้เปรียบเสมือนการเดินทาง หรือ Journey(s) โดยมีจุดเริ่มต้นการเดินทางคือสิ่งที่ผู้เรียนเป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน และจุดหมายปลายทางคือความสำเร็จ ซึ่งไม่ใช่แค่รู้มากขึ้น แต่คือการได้ลงมือทำมากขึ้น
ฉะนั้น การที่คนๆ หนึ่งจะก้าวไปเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือประสบความสำเร็จนั้น ต้องผ่านกระบวนการหรือประสบการณ์การเรียนรู้ครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ใช่แค่มีความรู้มากขึ้น แต่ต้องนำไปสู่การลงมือทำมากขึ้น ยิ่งทำมาก ยิ่งมีประสบการณ์มาก ยิ่งเกิดการเรียนรู้มากขึ้น สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่จะช่วยให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือสามารถลงมือทำบางสิ่งบางอย่างได้สำเร็จ
เพราะการเรียนรู้ ไม่ใช่แค่มีความรู้ แต่คือการลงมือทำ…

No comments:
Post a Comment